Công ty cổ phần epvina
  • HN :    024 73 012 699HCM : 028 38 628 188

Tặng quà cho đối tác Nhật, cần biết những gì?

 7/16/2017 —  2395

Mỗi nền văn hoá sẽ có các quy chuẩn về quà tặng và việc tặng quà khác nhau. Tương tự, khi tặng quà cho đối tác Nhật, bạn cũng nên tìm hiểu những tập quán, sở thích và quan niệm chung của người Nhật về vấn đề quà tặng trong kinh doanh. Điều này sẽ giúp thúc đẩy mối quan hợp tác tốt hơn giữa doanh nghiệp bạn và đối tác, doanh nghiệp Nhật. Tặng quà cho đối tác, doanh nghiệp Nhật cần lưuý những gì?

Xem thêm bài viết  : 

1. Người Nhật rất xem trọng việc tặng quà

Tặng quà là một trong những nét văn hoá cố hữu từ rất lâu đời của người Nhật nói chung và giới kinh doanh nói riêng. Người Nhật rất thích được nhận quà hay tặng quà. Đối với người Nhật, việc tặng quà là một lễ nghi quan trọng không thể thiếu, nhằm thể hiện sự tôn trọng, yêu mấn lẫn nhau. Tuy nhiên, người Nhật lại không quá cầu kỳ hay đòi hỏi cao về giá trị của món quà, mà chỉ quan tâm nhiều đến hình thức. Họ quan niệm giá trị tinh thần cũng nhưý nghĩa của món quà tặng là cao hơn cả. Nắm bắt và thấu hiểu những điều này sẽ giúpích cho bạn rất nhiều trong việctặng quà cho đối tác Nhật.

2. Khi tặng quà cho đối tác Nhật cần chủ bị hình thức chu toàn

Những mónquà tặng đối tác người Nhật không cần phải quá đắt tiền, tuy nhiên tuyệt đối phải được chuẩn bị chu toàn về mặt hình thức, trình bày. Nếu như văn hoá quà tặng châuÂu thường không trọng hình thức, có thể tặng quà mà không cần gói hay trang trí cầu kỳ thì người Nhật lại rất quan tâm đến hình thức của món quà. Do đó, khi tặng quà cho đối tác Nhật, bạn nên lưuý về mặt gói, trang trí bên ngoài cho món quà, lý tưởng nhất là sử dụng cách gói quà truyền thống của người Nhật. Điều này sẽ thể hiện được sự tinh tế cũng như lòng kính trọng của doanh nghiệp bạn đối với những đối tác Nhật.

Cách gói quà truyền thống của người Nhật rất cầu kỳ. Người Nhật thường gói quà rất kỹ, bên trong gói ba lớp, bên ngoài gói ba lớp và cố định trang trí bằng một sợi dây lụa hay dây giấy. Người Nhật quan niệm nút thắt dây trên quà tặng có sự hiện hữu của linh hồn cũng như tấm lòng của người tặng quà. Vào những dịp vui, họ sẽ chọn thắt dây màu đỏ trắng theo biểu tượng chiếc kéo, tượng trưng cho niềm vui và sự may mắn.

3. Lựa chọn thời điểm phù hợp để tặng quà cho đối tác Nhật

Về việc lựa chọn thời điểm tặng quà cho đối tác Nhật, bạn cần lưuý những vấn đề sau:

  • - Nên tặng quà vào cuối buổi gặp mặt. Cụ thể sau khi bàn bạc, thảo luận chi tiết công việc, bạn có thể nhanh tay trao tặng món quà đến đối tác Nhật. Nhưng lý tưởng nhất, trong trường hợp bạn dự đoán được phía đối tác sẽ tặng quà cho mình thì nên để đối tác Nhật tặng quà trước, rồi bạn hãy tặng lại như một phần đáp lễ.

  • - Tuyệt đối không nên tặng quà cho đối tác Nhật khi đang thảo luận, bàn bạc công việc vì họ sẽ rất có thể nghĩ rằng bạn đang muốn dùng quà tặng để tác động đến hiệu quả công việc. Thế nên tránh trường hợp việc tặng quà xảy ra tác dụng ngược như trên, bạn cần tuyệt đối không nên tặng lúc đã bắt đầu làm việc.

  • - Ngoài ra cũng không nên tặng quà vào đầu buổi gặp mặt. Đây cũng là thời điểm khá nhạy cảm và không phù hợp để tặng quà.

4. Tặng quà cho đối tác Nhật đúng cách, đúng nghi lễ

Tuy không quà rườm rà hay phải tuyệt đối theo hẳn nghi lễ tặng quà trong văn hoá người Nhật, nhưng bạn cũng cần tìm hiểu đôi chút về văn hoá quà tặng Nhật để tránh phạm vào những điều kiêng kỵ ngoàiý muốn.

Khi tặng quà cho đối tác Nhật, bạn nên:

Khi tặng quà, bạn nên nói sao cho đề cao về giá trị kỷ niệm của món quà, để hàmý rằng mối quan hệ mới quan trọng, quà chỉ mang giá trị kỷ niệm. Khi trao quà hay nhận quà với người Nhật, bạn nên dùng cả hai tay. Tốt nhất nên hơi cúi người về phía trước. Đây là tư thế người Nhật bày tỏ sự kính trọng cũng như biết ơn đối với người khác.

Khi bạn muốn tặng quà riêng cho một cá nhân nào đó thì nên hạn chế việc xuất hiện nhiều người khác. Còn trong trường hợp bạn tặng quà cho một nhóm người thì lý tưởng nhất là thời điểm có mặt đầy đủ nhóm người đó. Nếu không có mặt đầy đủ thì không nên tặng, hoặc chỉ trao cho đại diện cá nhân giữ chức vụ cao nhất.

Người Nhật rất xem trọng đến thứ bậc. Bạn nên tặng quà cho người có chức vụ cao nhất rồi lần lượt xuống thấp. Tương tự, quà tặng cũng cần có sự khác biệt. Quà tặng cho người giữ chức vụ cao nên giá trị hơn. Đây là một lưuý quan trọng về việc tặng quà cho đối tác Nhật nhưng không phải ai cũng biết.

quà tặng thành lập doanh nghiệp

Để được tư vấn chi tiết thêm về việc tặng quà cũng như lựa chọn quà tặng cho những đối tác người Nhật, bạn có liên hệ trực tiếp đến công tyquà tặng sự kiện EPVINA. Chúng tôi luôn hân hạnh và sẵn sàng phục vụ quý khách hàng, giúp quý khách lựa chọn món quà để tặng quà cho đối tác Nhật ưngý và hiệu quả nhất.